พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีปูที่นอน


เมื่อบุพเพสันนิวาส คนสองคนจึงได้มาพบกันและรักกัน และเกิดพิธีการงานมงคลสมรสขึ้น การที่คนสองคนจะรักกันได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขันกันมาแต่ชาติปางก่อน เฉกเช่นดังคนโบราณท่านกล่าวไว้ 

และในสมัยโบราณนานมานั้น ในพิธีมงคลสมรส จะมีพิธีส่งตัวเข้าหอ และในพิธีส่งตัวเข้าหอของคนสมัยโบราณ จะมีพานส่งตัวเข้าหอวางอยู่บนหัวเตียง หรือข้างเตียงนอนของคู่บ่าวสาว ซึ่งพานนั้นจะถูกตกแต่งอย่างสวยงามวิจิตรบรรจง และความหมายของพานนี้ไม่ได้ด้อยไปกว่าความงามของพานเลย

พานส่งตัวเข้าหอ ผู้เขียนเคยดูละครเรื่องหนึ่ง ที่ผู้จัดใส่ใจในรายละเอียด พิธีการงานแต่งแบบโบราณทุกขั้นตอน ในพิธีส่งตัวเข้าหอ มีพานส่งตัวเข้ามาในฉากส่งตัวด้วย หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้สังเกต  



พานส่งตัวเข้าหอ หลังจากพิธีต่าง ๆ ในงานแต่ง ตั้งแต่ขบวนขันหมากเข้าบ้านเจ้าสาว ทำการรับไหว้ แจงสินสอด เสร็จสิ้น จะเหลือพิธีส่งตัวเข้าหอ ซึ่งในสมัยโบราณพ่อแม่ และญาติ ๆ จะทำการส่งตัวเจ้าบ่าวเจ้าสาว เข้าหอตามเวลาฤกษ์งามยามดีในตอนกลางคืน 



พิธีปูที่นอน ในการส่งตัวเข้าหอ เครื่องนอนหมอนต้องเป็นของใหม่ทั้งหมด และมีพิธีปูที่นอน โดยการให้ คู่สามี-ภรรยา ที่เคารพนับถือ มีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูกสืบสกุล และลูก ๆ อยู่ครบ ยังไม่มีใครเสียชีวิต มาทำพิธีปูที่นอนให้ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิตของคู่บ่าวสาว

คู่สามี-ภรรยา ที่มาทำการปูที่นอนให้นั้นจะเริ่มต้น ด้วยการกราบลงที่หมอน 3 ครั้ง แล้วฝ่ายสามีจะนอนก่อน โดยให้หญิงนอนซ้ายชายนอนขวา และภรรยาจะทำการกราบเท้าสามี 1 ครั้ง ก่อนนอน ในขณะที่นอนจะพลิกตัวหันมากอดกัน และ ลุกขึ้นมานั่งบอกเล่ากันถึงความฝัน

สามี : ฉันนอนหลับฝันว่า มีลูกหลานเต็มบ้าน เต็มเมือง

ภรรยา : ฉันก็ฝันว่า มีเงินทองกองเต็มบ้านเลยค่ะ 


ที่มา : แคปสกรีนหน้าจอมือถือจาก ปดิวรัดา EP.3 ตอนที่ 6/7 Ch3Thailand


มาถึงขั้นตอนสุดท้าย ทำพิธีส่งตัวเข้าหอ คู่สามีภรรยาที่ทำพิธีปูผ้า จะนำพานส่งตัวและไม้เท้ามาวางบนที่นอน พร้อมทั้งกล่าวคำอวยพร และโรยดอกไม้กลีบกุหลาบลงบนที่นอนไปพร้อมกัน 

"แต่งงานแล้ว ให้อยู่เย็นเหมือนฟัก ใจหนักเหมือนหินศิลา ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร ร่ำรวยเงินทอง อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนให้เหมือนแมวคราวนอนหวด" 


ที่มา :  แคปสกรีนหน้าจอมือถือจาก ปดิวรัดา EP.3 ตอนที่ 6/7 Ch3Thailand


หลังจากนั้นจะให้คู่บ่าวสาว ทำตามทุกขั้นตอนที่ คู่สามีภรรยาทำให้ดูตั้งแต่ต้น เมื่อเสร็จพิธีส่งตัว เจ้าบ่าวและเจ้าสาวกราบเท้าพ่อแม่ของทั้งสองฝ่าย และรับพรจากท่าน เป็นอันเสร็จพิธีทุกคนจะออกจากห้อง และห้ามไม่ให้คู่บ่าวสาวออกจากห้องจนกว่าจะเช้าวันใหม่ 


ที่มา :  แคปสกรีนหน้าจอมือถือจาก ปดิวรัดา EP.3 ตอนที่ 6/7 Ch3Thailand

พานส่งตัวเข้าหอ ในพานจะมี ไก่ขาว 1 คู่  แมวคราวนอนหวด 1 ตัว  ฟักเขียว 1 ลูก  ครกบดยา 1ชุด ถุงเงินถุงทอง ขันน้ำใบเล็ก 1ใบ และไม้เท้า จัดวางสวยงามบนพานประดิษฐ์ พานใบตองสด หรือถาดสีทอง แล้วแต่เราชอบและเลือกใช้แบบไหน










พานส่งตัวเข้าหอ ความหมายของสิ่งมงคลที่ใส่ไว้ในพานมี ดังนี้ 

  • แมวคราวนอนหวด หมายถึง แมวตัวผู้ที่แก่รูปร่างใหญ่หน้าตาดุน่ากลัวและมีหนวดนอนหวดอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนให้เหมือนแมวนอนหวด

  • ไก่ขาว 1 คู่ หมายถึง ตื่นดึกลุกเช้าเฝ้าขยันหมั่นเพียร

  • ครกบดยา 1 ชุด หมายถึง จิตใจหนักแน่นเหมือนดั่งครกหินศิลา

  • ถุงเงินถุงทอง หมายถึง ความเจริญงอกงาม และเฟื่องฟู ในถุงเงินถุงทอง จะใส่งาดำ ถั่วเขียวและข้าวตอก

  • ฟักเขียว 1 ผล หมายถึง ความอยู่เย็นเป็นสุข ฟักเขียวมีฤทธิ์เป็นยาเย็น และมีประโยชน์มากมาย (ประโยชน์ฟักเขียว https://medthai.com)

  • ขันน้ำ 1 ใบไว้ใส่น้ำ หมายถึง น้ำเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปตามภาชนะที่ใส่ น้ำไม่ยึดมั่นในตัวตน

  • ไม้เท้า หมายถึง อายุยืนยาว ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร


ปัจจุบันพานส่งตัวเข้าหอมีขาย และให้เช่า ตามร้านพานขันหมาก ร้านเช่า-ขายอุปกรณ์งานแต่ง ร้านพรีเวดดิ้ง ราคาเช่าชุดละ 350 - 450 บาท 

ขายราคาชุดละ 650 บาทเป็นแบบถาดสีทอง



ที่มา : แคปสกรีนหน้าจอมือถือจาก ปดิวรัดา EP.3 ตอนที่ 6/7 Ch3Thailand


ดูคลิปวีดีโอขั้นตอนพิธีแต่งงาน และพิธีส่งตัวแบบโบราณ ได้จากจากละครเรื่องปริวดา เป็นการถ่ายทำฉากแต่งงานได้ละเอียดทุกขั้นตอน โดยเฉพาะการส่งตัวเข้าหอแบบโบราณ 


พิธีส่งตัวแบบโราณ มีแมวนอนหวดด้วย https://youtu.be/891iZff0GEw


ยายเล็กนำลิ้งก์พานส่งตัวหลาย ๆ ร้านมาลงให้ เข้าไปดูราคาของแต่ละร้านได้ที่ลิ้งก์นะคะ

พานส่งตัว : https://raka.is/r/VReO0

พานส่งตัว : https://raka.is/r/D6mrR

พานส่งตัว + ไม้เท้า : https://raka.is/r/qrZ0x

พานส่งตัว + ไม้เท้า : https://raka.is/r/m5kN5


________________



Writer



ยายเล็ก ผู้หญิงเสียงเหน่อ ๆ อารมณ์ดี แบ่งปันเรื่องราว เล่าจากประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวหนังสือ สไตล์อินดี้เล็กเล็ก 


ติดตามผลงานได้ที่




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

มันญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน