ผัดหมี่ หมี่ผัดสีชมพู เมนูคู่งานมงคล


 ผัดหมี่ หมี่ผัดสีชมพู เมนูคู่งานมงคล

                                                                                                                              
ในวัยเด็กผู้เขียนชอบตามแม่ไปงานมงคลต่าง ๆ โดยเฉพาะงานแต่งงานและงานบวช ชอบไปมาก ๆ จะรู้สึกตื่นเต้นกระดี๊กระด๊าทุกครั้งที่แม่พาไปด้วย ในงานใบหน้าของแต่ละคนจะมีรอยยิ้ม และเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ บางคนไม่ได้พบกันนานมากก็ได้มาเจอกัน

ส่วนคนที่เป็นคู่อริกันจะนั่งเหล่กันอยู่ห่าง ๆ อย่างระมัดระวัง แต่ละคนจะแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส ในงานมีอาหารหวาน คาว มากมาย มีอาหารที่มีชื่อและความหมายเป็นมงคล จานที่เรียกความสนใจของผู้เขียนได้มากที่สุด คือ ผัดหมี่สีชมพูเมนูโปรด


ตอนเด็กอายุประมาณ 9-10 ขวบ ตอนนั้นที่บ้านเป็นร้านขายของชำ เวลาแม่เข้าครัวจะใช้ให้ผู้เขียนหุงข้าว ล้างจาน เสร็จแล้วให้ไปเฝ้าหน้าร้าน แม่จะเป็นคนลงมือทำอาหารให้ทุกคนกิน แม่เคยบ่นผู้เขียนอยู่บ่อย ๆ ว่า “เบื่อจริงกินอยู่แต่ หมู ไก่ ไข่ 3 อย่างไม่รู้จะทำอะไรให้กินแล้ว“



วันนั้นจำได้ว่าเป็นวันเสาร์ ตื่นเช้าเดินออกมาจากห้องนอน อาหารของแม่หอมฟุ้งไปทั้งบ้านเลย รีบตรงริ่วเข้าครัวสิคะจะรอช้าอยู่ไย “โอ้โหแม่หมี่อะไรสีสวย หอมน่ากินจัง“ ครั้งนั้นเป็นครั้งแรก ที่ได้กินผัดหมี่สีชมพูของแม่อย่างมีความสุข เมนูใหม่ในชีวิตวัยเด็ก ผัดหมี่สีชมพู้ชมพู สีโปรดของเรา กับข้าวของแม่อร่อยทุกจาน “คิดถึงแม่จัง“



ผัดหมี่สีชมพูเป็นอาหารไทยที่หลาย ๆ คนเคยกิน และยังเป็นอาหารที่มีความหมายเป็นมงคล ซึ่งเราจะเห็นในงานมงคลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานแต่งงาน ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ผัดหมี่สีชมพูเป็นหนึ่งเมนูอาหารมงคลในงานแต่งงานที่ขาดไม่ได้


เส้นหมี่ หมายถึง สุขภาพดีอายุยืนยาว ความรักเจริญงอกงาม สุขสมหวัง และถั่วงอกที่ใส่ในผัดหมี่สีชมพู หมายถึง การงอกงามเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน และสีชมพูของเส้นหมี่ที่เหมาะแก่งานมงคลสมรสยิ่งนัก



ที่มา : pixabay.com

ผัดหมี่สีชมพู จะมีรสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวหวานนำตามด้วยเค็ม นิด ๆ จากน้ำปลา สีชมพูจากซอสเย็นตาโฟ ที่ทำให้เส้นหมี่จากเดิมที่เป็นสีขาวเปลี่ยนเป็นสีชมพู ตัดด้วยสีเขียวของต้นหอมผักชี สีขาวของถั่วงอก สีเหลืองของไข่ไก่ ทำให้สีสันดูน่ากินมาก



รูปผัดหมี่สีชมพูที่นำมาลงผู้เขียนเป็นคนถ่ายเอง เป็นผัดหมี่ที่ใส่ในกะละมังใบใหญ่มาก ๆ ในงานแต่งของหลานสาว จึงทำให้หน้าตาของผัดหมี่ดูบ้าน ๆ เกาะกันเป็นก้อน



ผัดหมี่สีชมพูรสชาติแบบที่แม่ทำเดี๋ยวนี้เริ่มหากินยาก แต่ก็ยังพอมีร้านขายกับข้าว ร้านขายข้าวแกงบางร้านยังพอมีทำขายอยู่บ้าง ผัดหมี่สีชมพูตามร้านขายข้าวแกง ราคาประมาณ 20-25 บาท คนขายเขาจะมัดไว้เป็นถุง ๆ ไว้ให้ลูกค้าเลือกซื้อ บางร้านจะตักใส่จานเวลาลูกค้ามากินที่ร้าน ราคาจานละประมาณ 25-30 บาท ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ทางร้านใส่เพิ่มเติม





                    ที่มา :pixabay.com

                                                                    

ที่มา : pixabay.com


เครื่องปรุงผัดหมี่สีชมพูมี เส้นหมี่ ไข่ไก่ ถั่วงอก ซอสเย็นตาโฟ น้ำตาล หัวหอมแดง น้ำมะขามเปียก น้ำปลา ต้นหอมผักชี เต้าเจี้ยว น้ำมันพืช สำหรับผู้เขียนถ้าได้หัวปลีมาเป็นเครื่องเคียงด้วยละก็ อร่อยเหาะเลยที่เดียว ส่วนคนที่ชอบรสชาติเผ็ด เติมพริกป่นตอนกินก็จะได้รสชาติไปอีกแบบหนึ่ง


ปัจจุบันเวลามีงานแต่ง งานมงคล ตามต่างจังหวัดยังมีทำเลี้ยงแขกที่มาในงานอยู่ จะมีแม่ครัวฝีมือดีรุ่นเก๋า เป็นคนปรุงรสชาติ และยังมีขนมจีนน้ำยาปลาช่อนที่อร่อยจนหลาย ๆ คนอยากกลับมากินอีก ส่วนผัดหมี่สีชมพู ผู้อ่านทำกินเองได้ง่าย ๆ ไม่ยาก



ดูวิธีทำเพิ่มเติมได้ที่ food.trueid.net   หรือเข้าไปดูคลิปวีดีโอได้ที่ยูทูบ เช่น ผัดหมี่สีชมพู แบบบ้านๆจังหวัดอ่างทอง  ผัดหมี่สีชมพู เมนูอร่อยวาเลนไทม์/นายแทนเข้าครัว 506  ผัดหมี่สีชมพู ผัดหมี่วัยเด็ก /กับข้าวกับปลาโอ 837 



                      

ที่มา : pixabay.com
                              
     

ผัดหมี่สีชมพูเป็นเมนูโปรดของผู้เขียนตั้งแต่วัยเด็กจนถึงปัจจุบันก็ยังชอบกินอยู่ไม่เปลี่ยนแปลง เด็กต่างจังหวัดส่วนมาก ก็จะได้กินผัดหมี่สีชมพูกัน และยังเป็นเมนูที่คนกินมังสวิรัติกินได้ อร่อย ทำกินเองได้ง่าย ๆ เครื่องปรุงบ้าน ๆ ที่หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป



___________________________________




Writer



ยายเล็ก ผู้หญิงเสียงเหน่อ ๆ อารมณ์ดี แบ่งปันเรื่องราว เล่าจากประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวหนังสือ สไตล์อินดี้เล็กเล็ก 


ติดตามผลงานได้ที่




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

มันญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีแลกที่นอนบ่าวสาว พานส่งตัวเข้าหอแบบโบราณ

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน