เคล็ดลับเมนู หมูสามชั้นทอดเค็ม สูตรโบราณ เนื้อนุ่ม กลมกล่อม ไม่แข็งกระด้าง

                                 

 “เกิดเป็นแม่คนต้องอดทน สิบล้อชนต้องไม่ตาย” เสียงเจื้อยแจ้วของเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ดังใกล้เข้ามา และแล้วเธอก็เดินยิ้มเข้ามาในครัว “แม่ขาหนูอยากกินหมูสามชั้นทอดเค็ม ๆ ของแม่ค่ะ ทอดให้หนูกินหน่อยนะ ๆ“



เมนูนี้เรียกว่าเป็นเมนูโปรดของครอบครัวเลยค่ะ โดยเฉพาะยายเล็ก หมูสามชั้นทอดเค็มยายเล็กยกให้เป็นเมนูอันดับ 1 ยังไม่มีเมนูไหนมาล้มแชมป์ได้เลย และยังมีซี่โครงไก่ย่าง ผัดหมี่สีชมพูและอีกหลายเมนูที่ชอบกินมาก ๆ 



ยายเล็กเองทำอาหารไม่ค่อยเก่งที่ทำอยู่ประจำจะเป็นเมนูที่ทำง่าย ๆ ประเภทผัด ทอด ต้ม แกงเผ็ด และน้ำพริกผักจิ้ม แต่ที่เลือกเมนูหมูสามชั้นมานำเสนอ เพราะเป็นเมนูโปรดทำง่าย นึกถึงเมื่อไหร่ อดใจไม่ได้ทุกที วันโกนวันพระยายเล็กจะกินมังสวิรัติ แต่พอลูกสาวร้องให้ทอดทีไร ตะบะเกือบแตกทุกทีเลยค่ะ ว่าแล้วเราไปดูกันดีกว่า ว่าส่วนผสมหมูทอดเค็มสูตรโบราณของยายเล็กมีอะไรบ้าง


หมูที่ยายเล็กชอบเอามาทอดเค็มบ่อย ๆ จะมีหมูสามชั้นกับเนื้อสันในหมู แต่ส่วนตัวชอบกินหมูสามชั้นทอดมากกว่า หมูสามชั้นทอดแล้วจะนุ่ม รสชาติของเครื่องปรุงจะซึมเข้าเนื้อ โดยเฉพาะตรงส่วนมันของหมูสามชั้นรสชาติจะกลมกล่อมมาก และที่ขาดไม่ได้เลย คือ น้ำปลา Megachef ยายเล็กใช้น้ำปลาแท้ ข้างขวดเขียนไว้ว่า ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่ใส่ผงชูรส ไม่เจือสี เอามาใส่หมูสามชั้นทอดอร่อยมาก ๆ ส่วนน้ำมันที่ใช้ทอดจะใช้น้ำมันหมูค่ะ


                                    ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง



รูปจาก : Priceza


 


                               



                                   ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง


หมูสามชั้นและน้ำมันหมูมีกรดไขมันอิ่มตัวที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลาย ๆ คนที่กินคีโตชอบเมนูหมูสามชั้นทอดกันมาก กลุ่มคนรักสุขภาพจะรู้จักกรดไขมันอิ่มตัวกันดี ใครอยากรู้ว่ากรดไขมันอิ่มตัวคืออะไรอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งก์นี้   https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/894668?anf= 


และยังมีวิธีการทำกากหมูอร่อย ๆ และการเก็บรักษาน้ำมันหมูไว้ใช้ได้นานประมาณ 1 เดือน มาฝากด้วยค่ะ https://cooking.kapook.com/view172500.html  



ว่าด้วยเรื่องเครื่องปรุงมี ดังนี้


  1. หมู 3 ชั้น 4 ขีด

  2. น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

  3. น้ำมันหมู 2 ถ้วย


รสชาติของหมูสามชั้นทอดเค็มสูตรโบราณ จะเค็มมากน้อยแล้วแต่คนชอบเลยค่ะ แต่อย่ากินเค็มมากไม่ดีต่อสุขภาพเดี๋ยวโรคไตจะมาทักทายนะคะ หมูสามชั้นทอดเค็มสูตรโบราณ แค่ชื่อก็บอกถึงรสชาติของเมนูนี้แล้วว่า มีรสชาติเค็ม มัน นุ่ม  หอมจากการทอดด้วยน้ำมันหมู สูตรที่ทำไม่เน้นกรอบ เพราะลูกสาวชอบกินหมูทอดนุ่ม ๆ หมูสามชั้นทอดเค็มแบบโบราณไม่มีเครื่องปรุงอะไรยุ่งยากเลย ใคร ๆ ก็ทำได้




                                   ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง


วิธีทำ


  1. หั่นหมูสามชั้นชิ้นพอประมาณไม่เล็กมาก เพราะทอดแล้วจะชิ้นเล็กลง ส่วนหนังหมูแล่ออก น้ำมันจะได้ไม่แตกกระเด็นมาก หนังหมูเก็บไว้เจียว ได้น้ำมันไว้ใช้ และได้กากหมูอร่อยๆไว้กินด้วยค่ะ

  2. นำหมูสามชั้นมาล้างน้ำแล้วใส่น้าปลาลงไปคลุกเคล้าให้น้ำปลาซึมเข้าเนื้อหมูตั้งพักไว้ 

  3. ใช้ไฟกลาง ๆ ตั้งกระทะรอให้กระทะร้อนใส่น้ำมันลงไป ตามด้วยหมูสามชั้นที่เราตั้งพักไว้ ถอยมาตั้งหลัก รอให้หมูสามชั้นกับน้ำมันหมู ทำสัมพันธไมตรีรู้จักกันเป็นที่เรียบร้อยก่อน แล้วค่อยพลิกกลับด้าน น้ำมันจะได้ไม่กระเด็นใส่เรา

  4. คนหมูไปเรื่อยๆจนน้ำมันมีสีน้ำตาลเข้ม คนหมูสามชั้นคลุกเคล้าได้เลย ความอร่อยอยู่ตรงนี้แหละค่ะ สีน้ำตาลเข้มในน้ำมัน คือ น้ำปลาที่แยกตัวออกจากหมูสามชั้น คนจนน้ำมันใสและหมูสามชั้นสุขได้สีตามทีเราชอบ เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อย


วิธีทำคล้าย ๆ กับหมูสามชั้นทอดน้ำปลาเลยค่ะ แต่เราไม่เทน้ำปลาลงไปในน้ำมัน เราใช้น้ำปลาคลุกเคล้ากับหมูสามชั้นเพื่อให้รสชาติซึมเข้าถึงด้านใน



ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง

                        


ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง



ตักใส่จานกินกับข้าวสวย ถ้าได้ข้าวหอมมะลินุ่ม ๆ หรือข้าวกล้องร้อน ๆ ด้วยนะ มื้อนี้เป็นมื้อที่อร่อยมาก ๆ และฟินสุด ๆ สำหรับยายเล็กเลยทีเดียว หมูสามชั้นทอดเค็มสูตรโบราณทำกี่ครั้งก็ไม่เคยเหลือติดจานเลยค่ะ




      

ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง



ราคาหมูสามชั้นทอดเค็มเมนูนี้ไม่เกิน 100 บาท กินได้ 2 มื้อ


  1. หมูสามชั้น 4 ขีด 64 บาท

  2. น้ำมันหมูประมาณ 30 บาท

  3. น้ำปลาประมาณ 2 บาท


รวมต้นทุนเมนูนี้ประมาณ 96 บาท กินได้ 2 คน แต่สำหรับเราสองคนแม่ลูกมื้อเดียวก็หมดแล้วค่ะ



จบจานนี้ลงด้วยความอิ่มอร่อยและฟินมาก ด้วยรสชาติกลมกล่อมของหมูสามชั้นทอดเค็มสูตรโบราณ เนื้อนุ่มไม่แข็งกระด้าง หอม มัน รสชาติเน้น ๆ เข้มข้นด้วยน้ำปลาดีพร้อมด้วยข้าวสวยร้อนๆ ไปเที่ยวทะเล น้ำตก หรือที่ไหน ๆ เราก็อร่อยได้ทุกที่ อิ่มอร่อย มีความสุขและสนุกกับการทำกินเองนะคะ 





เมกาเชพน้ำปลาแท้ ขนาด 700 ซีซี

https://raka.is/r/YZG1


ราคา 50 บาท


ภาพจาก : Tops 



เมกาเชฟน้ำปลาแท้ มีโปรตีนสูง ไม่มีสารปนเปื้อน ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่ใส่สี และที่สำคัญใช้ปรุงอาหารอร่อยมาก อร่อยจนต้องบอกต่อ






________________________


ยายเล็ก ผู้หญิงเสียงเหน่อ ๆ อารมณ์ดี แบ่งปันเรื่องราว เล่าจากประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวหนังสือ สไตล์อินดี้เล็กเล็ก 

ติดตามผลงานได้ที่


ความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

มันญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีแลกที่นอนบ่าวสาว พานส่งตัวเข้าหอแบบโบราณ

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน