แบ่งปัน สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวฮ่องเต้ หรือสูตรน้ำซุบโจ๊กฮ่องเต้


ภาพจาก : pixabay


วันนี้อารมณ์ดี มีอะไรดี ๆ มาแบ่งปันกันอีกแล้วค่ะ เนื่องในโอกาศอะไรดีน้อ… เอาเป็นว่าแบ่งปันกันในยุคโควิด-19 ละกันเนอะ… วันนี้ยายเล็กจะมาบอก สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวฮ่องเต้ หรือสูตรน้ำซุบโจ๊กฮ่องเต้นั่นละค่ะ แต่เราเอามาทำเป็นน้ำก๋วยเตี๋ยว เผื่อมีประโยชน์กับใครสักคน ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ เอาไปทำขายได้เลยนะคะ



ภาพจาก : pixabay

จะเอาสูตรไปง่าย ๆ ฟรี ๆ ได้ไง ก่อนอื่นต้องมาฟังเรื่องราว ที่มาของสูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวกันก่อน เรื่องมีอยู่ว่า… กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เอ้ย… ไม่ใช่ ฮา ๆ ขอเล่นนิดหนึ่งนะ ๆ เข้าเรื่องดีกว่า



สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวฮ่องเต้ ยายเล็กได้มาจาก หลวงพ่อเฮง (พระครูวินัยธรญาณภิภพ) วัดถ้ำผาวังจันทร์ ประมาณ 15 ปีแล้ว หลวงพ่อท่านให้สูตรมา พี่สาวชวนไปกราบหลวงพ่อ เราก็เล่าให้หลวงพ่อฟังว่า เบื่อเมืองกรุงอยากกลับมาอยู่บ้านกับแม่ แต่ไม่รู้จะทำอะไรดี ว่าจะขายก๋วยเตี๋ยวก็ไม่รู้จะขายดีหรือเปล่า 



หลวงพ่อเลยบอกว่า เดี๋ยวฉันให้สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยว เป็นสูตรเดียวกับน้ำซุบที่ต้มโจ๊กฮ่องเต้เอาไหม ตอนนั้นบอกตรง ๆ เลย ไม่รู้จักหลอกโจ๊กฮ่องเต้ หน้าตาเป็นแบบไหน ไม่เคยกิน แต่รีบขอสูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวจากหลวงพ่อเลย ท่านบอกไม่เคยให้ใครมาก่อนนะ แล้วท่านก็เล่าให้ฟังว่า



“ครอบครัวของหลวงพ่อเฮง (จำไม่ได้ว่าเดิมท่านชื่ออะไร แต่มาเปลี่ยนใช้ชื่อหลวงพ่อเฮง หลังจากที่ท่านบวชแล้ว) เป็นครอบครัวของคนจีน อพยพมาอยู่เยาวราช เปิดร้านขายโจ๊กฮ่องเต้ขายดีมาก คนเยอะทุกวัน ขายไม่เคยมีวันหยุด แต่หลวงพ่อไม่ชอบขายโจ๊ก ไม่ชอบค้าขาย ขอเตี่ยไปบวช เตี่ยก็ไม่ยอม



หลวงพ่อเลยหนีออกจากบ้าน ไปบวชเป็นพระ ออกธุดงค์ไปเรื่อย ๆ ไปอยู่ที่ บ่อพลอย กาญจนบุรี ไปอยู่ตั้งแต่ยังเป็นถ้ำ ยังไม่มีวัด ช่วงแรก ๆ บิณฑบาตได้แต่ข้าวเปล่า ต้องไปขอยืมเงินชาวบ้าน มาซื้อเครื่องมือไปสร้างกุฏิไม้ไผ่หลังเล็ก ๆ พอเพื่อน ๆ รู้ว่าบวชอยู่ที่บ่อพลอย ก็พากันมาทำบุญ บุกเบิกจนมีวัดชื่อ  วัดถ้ำผาวังจันทร์“ 



เมื่อก่อนตอนที่ยายเล็กไป ที่วัดหลวงพ่อท่านจะทำโรงทาน ตั้งหม้อก๋วยเตี๋ยวไว้ให้ ใครไปก็กินก๋วยเตี๋ยวฟรี ลวกเส้นเอง คือ ทำกินเอง มีเส้นก๋วยเตี๋ยว มีผัก มีลูกชิ้น กินได้ทั้งวัน มีให้กินทุกวันเลยนะ



ยายเล็กไม่ได้ไปกราบท่านปีกว่าแล้ว วันที่เขียนเรื่องนี้ (10 มกราคม 2564) เข้าไปดูเพจของวัดถ้ำผาวังจันทร์ ถึงได้รู้ว่าหลวงพ่อมรณะภาพแล้ว  (19 ธันวาคม 2562)






ภาพจาก : pixabay


สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวฮ่องเต้ (น้ำซุ๊บโจ๊กฮ่องเต้)


ส่วนผสม


น้ำ       20 ลิตร


กระเทียมไทย              1    ขีด (กระเทียมกลีบเล็ก)


พริกไทยดำ               21     เม็ด (หรือ ½  ช้อนชา) 


หัวไชเท้า                    4     หัว (หั่นเป็นแว่น)


ซอสตราเรือใบ            1     ถ้วย


รากผักชี                    20     ราก


โครงไก่                       2     โครง (หรือกระดูกเล้งหมู  2 ชิ้น)


 

  • ถ้าทำน้ำซุบโจ๊กฮ่องเต้ ให้ใส่ใบเตยก้นหม้อ (ใส่ใต้ข้าวที่ต้มโจ๊ก) แล้วใช้น้ำซุบต้มข้าวให้เป็นโจ๊ก



วิธีต้มน้ำก๋วยเตี๋ยว


  • เทน้ำใส่หม้อครึ่งหนึ่งของน้ำทั้งหมด รอน้ำเดือดใส่น้ำที่เหลือลงไปรอจนเดือด (ถ้าต้มน้ำทั้งหมดทีเดียวเลย ใช้เวลานานกว่าน้ำจะเดือด)


  • โขลกกระเทียม รากผักชี พริกไทยดำ ให้ละเอียด ตักพักไว้


  • ใส่โครงไก่ (หรือกระดูกเล้ง) ลงไป ต้องให้น้ำเดือดก่อนค่อยใส่ จะได้ไม่เหม็นคาว ช้อนฟองและน้ำมันไก่ที่ลอยอยู่ผิวน้ำออก น้ำก๋วยเตี๋ยวจะได้ไม่เป็นมันเยิ้มมากไป


  • ถ้าเป็นกระดูกเล้ง ทุบให้แตกก่อน เพราะเวลาต้มเลือดในกระดูกเล้ง จะทำให้น้าต้มมีรสหวาน


  • ใส่หัวไชเท้า เครื่องปรุงทั้งหมดลงไป รอน้ำเดือดอีกครั้ง เบาไฟลง เสร็จเรีบยร้อย น้ำก๋วยเตี๋ยวพร้อมขายได้เลย 





ภาพจาก : pixabay



บอกละเอียดเหมือนไปยืนอยู่ตรงหน้า ถ้าทำกินเองก็ลดสัดส่วนเครื่องปรุงได้เลยค่ะ สมัยที่ยายเล็กขายชามละ 10 บาท ใส่จนลูกค้าถามไม่เอากำไรหรอ ที่เลิกขายก๋วยเตี๋ยว เพราะต้องกลับไปช่วยงานพี่สาวที่เมืองกรุง



สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยวที่หลวงพ่อเฮงให้มานี้ ยายเล็กยังไม่เคยเขียนลงที่ไหน หวังเล็ก ๆ ในใจ คงมีประโยชน์กับใครสักคน สู้ ๆ นะคะ คอยให้กำลังใจกันและกัน เราจะผ่านช่วงเวลาแย่ ๆ นี้ไปได้แน่นอน ยายเล็กไม่ใช่คนที่ทำอาหารเก่ง แค่พอทำกินได้ แต่อยากแบ่งปันสิ่งที่รู้อยู่บ้างเท่านั้นเอง




ภาพจาก : ผู้เขียนถ่ายเอง




กระดูกเล้ง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://th.openrice.com/th/bangkok/article


ตำนานโจ๊กฮ่องกง (ฮ่องเต้) อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.sarut-homesite.net


ซอสตราเรือใบ ไปทีไรก็ลืมถามหลวงพ่อทุกที ท่านย้ำแล้วย้ำอีกว่า “ต้องตราเรือใบนะ” มัวแต่ดีใจที่ได้สูตรน้ำก๋วยเตี๋ยว เลยไม่ได้ถามว่าซื้อที่ไหน ยายเล็กเลยใช้ของ ง่วนเชียง 



ง่วนเชียง ซีอิ้วขาวสูตร 1 https://raka.is/r/36VE




ภาพจาก : priceza


จะอย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้อ่านมีความสุข สนุก และอิ่มอร่อยกับทุกเมนูที่ทำ



___________________




Writer



ยายเล็ก ผู้หญิงเสียงเหน่อ ๆ อารมณ์ดี แบ่งปันเรื่องราว เล่าจากประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวหนังสือ สไตล์อินดี้เล็กเล็ก 


ติดตามผลงานได้ที่


ความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

มันญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีแลกที่นอนบ่าวสาว พานส่งตัวเข้าหอแบบโบราณ

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน