ต้มจับฉ่าย กระดูกอ่อน เมนูยอดนิยมของคนไทย


แต่ละเมนู มีเรื่องราว และความทรงจำมากมาย อย่างเมนูนี้ก็เช่นกัน ต้มจับฉ่าย กระดูกอ่อน

ตอนเด็ก ๆ ยายเล็กไม่กินผัก ชนิดที่ว่ามีต้นหอม ผักชี ลอยในน้ำก๋วยเตี๋ยว จะตักทิ้งจนหมด จะมีแค่ น้ำก๋วยเตี๋ยว เส้น หมูหรือลูกชิ้น กินแบบนี้มาจนอายุประมาณ 24 - 25 ปี พี่สาวชวนไปปฏิบัติธรรมที่ แดนมหามงคล จ.กาญจนบุรี ที่นั่นจะมีแต่อาหารเจ มากมายหลากหลายเมนู ให้เลือกมีทั้งข้าวกล้อง และข้าวสวย จะตักแค่ไหนก็ได้ขอแค่อย่าเหลือทิ้ง

วันแรกยายเล็กเห็นถาดอาหารที่วางเรียงอยู่ตรงหน้า ตายแน่งานนี้ ต้องกินข้าวคลุกน้ำพริกเจ ตลอด 3 วันแน่ ๆ แต่อยู่ ๆ เกิดใจกล้าตักผักมา ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ลองกินดูหน่อยละกัน เลือกอาหารที่มีรสเผ็ดไว้ก่อน ถ้าเป็นผัดก็จะต้องมีน้ำพริกเจคู่กัน พอได้ลองกิน เออ… ผักก็พอกินได้นะ ไม่ได้ขมอย่างที่เรากินตอนเด็ก ๆ นี่นา ผักสดบางอย่างมีรสหวานในตัว อาหารที่แดนมหามงคล เป็นอาหารที่มีรสชาติเป็นเลิศ จนถึงปัจจุบันยังไม่เคยกินอาหารเจที่ไหนอร่อย เท่าที่แดนมหามงคล 


ตั้งแต่ครั้งนั้น ยายเล็กก็เริ่มกินผัก แต่ก็ยังไม่ยอมกินคะน้ากับกวางตุ้ง เพราะไม่ชอบกลิ่นกวางตุ้ง และความขมของคะน้า มาเมื่อประมาณ 6 - 7 ปีที่แล้ว น้า (น้องสาวแม่) ต้มจับฉ่ายกับซี่โครงหมู หม้อใหญ่ดูน่ากินมาก เลยลองตักราดข้าวแล้วมานั่งกิน อร่อยดีเหมือนกันแฮะ หลังจากนั้นเลยลองทำกินเองบ้าง






ต้มจับฉ่าย จับฉ่ายเป็นชื่อของอาหารจีน ที่ใส่ผักหลาย ๆ อย่าง และกลายมาเป็นอาหารที่คนไทยชื่นชอบมาก ๆ เป็นเมนูที่นิยมกินกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ทวด







ต้มจับฉ่าย กระดูกอ่อน จะมีรสชาติหวานนำ ตามด้วยเค็ม ต้มจับฉ่ายยิ่งเคี่ยวยิ่งเพิ่มความอร่อย กระดูกอ่อนจะเปื่อยนุ่ม ผักนุ่มชุ่มไปด้วยรสชาติของเครื่องปรุงที่ใส่ในต้มจับฉ่าย สีเหลืองออกน้ำตาลอ่อน ๆ ของผักที่สุกจนเปื่อยดูน่ากินมาก ยิ่งตอนที่เราอุ่นให้ร้อนก่อนกิน กลิ่นนี้หอมชวนหิวเลย












ต้มจับฉ่าย ตามร้านขายกับข้าวปัจจุบัน ก็จะขายราคาประมาณ ถุงละ 20 - 50 บาท อยู่ที่ลูกค้าสั่ง หรือ ร้านข้าวราดแกงราคาประมาณจานละ 25 - 30 บาท


วัตถุดิบในการทำต้มจับฉ่าย มีดังนี้ กระดูกอ่อนหมู, คะน้า, กวางตุ้ง, ตั้งโอ๋, ผักกาดขาว, หัวไชเท้า, กระเทียม, รากผักชี, พริกไทย, น้ำตาลปี๊บ, ซีอิ๊วดำหวาน, ซีอิ๊วขาว, ซอสปรุงรส, น้ำปลา, ซอสหอยนางรม, น้ำมัน และน้ำ


ต้มจับฉ่าย กระดูกอ่อน ทำไม่ยาก ทำกินเองจะคุ้มกว่า ยิ่งอุ่น ยิ่งเคี่ยว ยิ่งอร่อย วัตถุดิบหาซื้อง่าย สำหรับผู้อ่านที่อยากลองทำ ยายเล็กจะแปะลิงก์วิธีทำ ไว้ให้นะคะ  











คลิปวิธีทำดูได้ที่นี่ 




ต้มจับฉ่าย อาหารจีนที่กลายมาเป็น อาหารยอดนิยมของคนไทย กินกับข้าว หรือกินต้มจับฉ่ายอย่างเดียว ก็อร่อยไม่แพ้กัน ส่วนตัวยายเล็กชอบตักราดข้าว แล้วโรยด้วยพริกน้ำปลา ที่มีรสเปรี้ยวของมะนาวนิด ๆ จะได้รสชาติไปอีกแบบ คือมีรส หวาน เค็ม เปรี้ยว เผ็ด หรือกินกับไข่ต้มก็อร่อยดีนะ ต้องลองค่ะ ต้องลอง



จะอย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้อ่านมีความสุข สนุก และอิ่มอร่อยกับทุกเมนูที่ทำ


รูปภาพ : ผู้เขียนถ่ายเอง



__________________________


ยายเล็ก ผู้หญิงเสียงเหน่อ ๆ อารมณ์ดี แบ่งปันเรื่องราว เล่าจากประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวหนังสือ สไตล์อินดี้เล็กเล็ก 


ติดตามผลงานได้ที่



ความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

มันญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีปูที่นอน

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน