ต้มข้าว ข้าวต้มกุ๊ย กับ เรื่องเล่าของคนทำกับข้าวไม่เป็น

 






ต้มข้าว ข้าวต้มกุ๊ย กับ เรื่องราวของคนทำกับข้าวไม่เป็น แค่ชื่อเรื่องก็บอกเรื่องราวของเรื่องได้อย่างชัดเจน วันนี้ยายเล็กจะมาเล่าเรื่อง การต้มข้าวต้มกุ๊ยที่ผิดพลาด สุดท้ายกลายเป็นเรื่อง ฮา ๆ ตั้งแต่วันนั้น ทำให้วันนี้มีข้าวต้มกุ๊ยอร่อย ๆ กิน... มา ๆ ยายเล็กจะเล่าให้ฟัง



มันเป็นเรื่องราวสมัยสาว ๆ วันนั้นเป็นวันออกพรรษา หลังจากทำบุญที่วัดเสร็จ ยายเล็กบึ่งรถ มุ่งหน้าตรงไปอุทยานไทรโยคใหญ่เลย นัดกับเพื่อนรุ่นพี่ไปล่องแพพักผ่อนกัน พอไปถึงพี่ ๆ เขาลงไปรอในแพกันหมดแล้ว เราจะเลือกทำอาหารกินกันเองบนแพ พี่น้อยกำลังสาละวน อยู่กับการเตรียมอาหาร เมนูมื้อแรกของทริปนี้คือ ข้าวต้มกุ๊ย





รูปภาพ : ผู้เขียนถ่ายเอง




พี่น้อยจัดการซาวข้าว เสร็จแล้วเอาน้ำใส่ลงไปเกือบเต็มหม้อ ตั้งบนเตาถ่าน แล้วหันมาบอกว่า “เล็ก ดูข้าวต้มไว้นะ” แล้วพี่น้อยก็หันไปเตรียมโน่น หั่นนี่ อยู่พักหนึ่งแล้วแกก็หันมาถามว่า “เดือดรึยัง” เราก็ตอบว่า “เดือดสักพักแล้วจ้า” พี่น้อยเลยเดินมาที่หม้อข้าวต้ม แล้วใช้ทัพพีตักข้าวขึ้นมาดู “ตายแล้ว !!” (เสียงสูงมากกกก) “หมดกัน ๆ ข้าวต้มไหม้ติดก้นหม้อหมดแล้ว ไอ้เล็กกกกกก (ลากเสียงสูงมาก)” ระหว่างที่แกคนข้าวต้ม ด้วยความเสียดายบวกความโมโหอยู่นั้น…



พี่จุ๋มรุ่นพี่อีกคนก็พูดขึ้นว่า “ก็รู้ทั้งรู้ ว่าไอ้เล็กมันทำกับข้าวไม่เป็น ยังจะใช้ให้มันดูข้าวต้ม มันก็ดูอย่างเดียวน่ะสิ” แล้วทุกคนก็พากันหัวเราะลั่นแพ ฮา ฮา ๆ ยังมีเสียงพี่น้อยบ่นอีกว่า “น่าตีจริง ดูอย่างเดียวไม่คนเลย” ความฮา ในความเสียหาย สุดท้ายเป็นอาหารปลาในแม่น้ำอิ่มเอมกันไป ฮา ๆ หลังจากวันนั้น ยายเล็กเลยไปขอวิธีทำข้าวต้มกุ๊ยจากแม่





รูปภาพ : ผู้เขียนถ่ายเอง




ข้าวต้มกุ๊ย อาหารของคนจีน ที่มาเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย เชื่อกันว่า คำว่า “กุ๊ย มาจากคำว่า “พุ้ยหมายถึง อาการที่เอาตะเกียบเขี่ยข้าวเข้าปาก (พจนานุกรม) อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ch3thailand.com



ข้าวต้มกุ๊ย ใครได้กินก็ฟินเวอร์ ข้าวที่ถูกต้มจนเม็ดข้าวบานนิ่ม แต่ไม่เละเป็นโจ๊ก ยิ่งถ้าเป็นข้าวหอมมะลิ ที่พึ่งเก็บเกี่ยวมาใหม่ๆ จะหอมกลิ่นข้าวใหม่ของข้าวหอมมะลิ รสชาติที่เค็มนิด ๆ ของเกลือ และความหอมนุ่มของข้าว พร้อมด้วยสีขาวนวล กินกับ กับข้าวที่ชอบ มันใช่เลย โดนใจฉันเลย 




รูปจาก : ผู้เขียนถ่ายเอง



รูปจาก : ผู้เขียนถ่ายเอง




รูปจาก : pixabay



รูปจาก : ผู้เขียนถ่ายเอง



เคยไปกินข้าวต้มกุ๊ย ตามร้านโต้รุ่งเขาจะขายถ้วยละ 5 บาท กับข้าวก็จะมีราคาแตกต่างกันไป เช่น ไช้โป๊วผัดไข่  50 บาท ผัดผักบุ้งไฟแดง 50 บาท หมูสับผัดไข่เค็ม 60 บาท



เครื่องปรุงข้าวต้มกุ๊ยมี ข้าวหอมมะลิ เกลือ น้ำเปล่า เพิ่มใบเตยสำหรับคนที่ชอบกลิ่นหอมของใบเตย แม่เคยบอกว่า เวลาต้มข้าวต้มกุ๊ย ให้ใส่เกลือป่นลงไปหน่อยหนึ่ง แล้วเปิดไฟอ่อน ๆ เพื่อให้น้ำข้าวต้มเป็นยางน่ากิน คอยคนไม่ให้ข้าวติดก้นหม้อ แต่ไม่ต้องคนตลอดเวลา



เข้าไปดูคลิปยูทูบวิธีทำข้าวต้มกุ๊ยเพิ่มเติมได้ที่ ครัวมนุษย์ป้า by ป้าปุ้ย ปอมปอม, หมอในบ้านแบ่งปัน สาระและบันเทิง / เทคนิคทำข้าวต้ม เหนียว หนึบ ประหยัดเวลา 5 นาที, รวมมิตร food & drink / ข้าวต้มกุ๊ย สูตรเหนียวหนึบ หอมน่ารับประทาน




รูปจาก : ผู้เขียนถ่ายเอง




คิดดูสิอากาศเย็น ๆ หนาว ๆ หรือช่วงเวลาแฮงค์ ๆ หรือช่วงที่ป่วย ได้กินข้าวต้มนุ่ม ๆ  ร้อน ๆ หอมกลิ่นข้าวใหม่ หอมกลิ่นใบเตย กินกับ กับข้าวเมนูโปรดนะ มันรู้สึก “ฟินสุด ๆ” เคยได้ยินคนเฒ่า คนแก่พูดเวลาซดข้าวต้มร้อน ๆ ว่า “ชื่นใจจริง ๆ” ไหมคะ ข้าวต้มร้อน ๆ จะชื่นใจได้ไง ลองค่ะ ต้องลองถึงจะรู้



จะอย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้อ่านมีความสุข สนุก และอิ่มอร่อยกับทุกเมนูที่ทำ





_____________________


ยายเล็ก ผู้หญิงเสียงเหน่อ ๆ อารมณ์ดี แบ่งปันเรื่องราว เล่าจากประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวหนังสือ สไตล์อินดี้เล็กเล็ก 

ติดตามผลงานได้ที่


ความคิดเห็น

  1. ต้นข้าวต้มกุํยไหม้ติดก้นหม้อเหมือนกันค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เย้ ๆ มีเพื่อนแล้ว ขอบคุณนะคะ เป็นความทรงจำ ที่ไม่เคยลืมเลือนเลยค่ะ 5555

      ลบ
  2. อ่านแล้ว อยากกินข้าวต้มกุ๊ยเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณนะคะ ทำเลยค่ะ อากาศช่วงนี้น่าทานข้าวต้มมาก ๆ ค่ะ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

มันญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีปูที่นอน

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน