นม ดื่มนม มื้อเช้า


ยายเล็กชะโงกดูนาฬิกาที่แขวนอยู่เหนือโทรทัศน์ อีกไม่กี่นาทีจะสองทุ่ม ยายเล็กได้โจทย์มาให้เขียนเรื่องมื้อเช้า เริ่มนั่งนึกย้อนไปเมื่อ 13 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่ากินอะไรเป็นอาหารเช้าของวันนี้ เพราะในสมองโล่งโปร่งมากไม่เคยสนใจมื้อเช้ามาก่อนเลย คำว่า "มื้อเช้า ๆๆ" มันวิ่งวนอยู่ในสมองเป็นร้อยครั้ง


ยายเล็กจำได้ว่าเวลาประมาณ 7:00 น ถึง 8:00 น ของทุกวัน  กลิ่นอายความหอมของนมที่ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงานลอยมาเตะจมูก จนแทบจะอดใจรอให้นมหายร้อนไม่ไหว เพราะความโหยหิวหลังตื่นนอน นมอุ่น ๆ ที่ดื่มเข้าไปขับไล่ลมในกระเพาะ ทำให้เรอออกมาเสียงดังในทันที คงเป็นเพราะช่วงเย็นกินอาหารรสจัดและน้ำอัดลมเข้าไปนั่นเอง 


ที่มา : pixabay.com


นมอุ่น ๆ ที่เกือบร้อนเมื่อดื่มเข้าไป ทำให้เรารับรู้การเดินทางของนมได้ เริ่มต้นสัมผัสความอุ่นและรสชาติที่ลิ้น แล้วมุ่งหน้าสู่คอ ไหลไปตามหลอดอาหารและทิ้งตัวลงนอนอุ่นอยู่ในกระเพาะอย่างรวดเร็ว 


ที่มา : pixabay.com


นมมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก นมอุดมไปด้วยโปรตีน ช่วยเสริมสร้างแคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกพรุน ไวตามินบี เหล็ก และสังกะสีอีกเล็กน้อย นมมีความสำคัญกับทุกวัย ผู้สูงอายุควรดื่มนมวันละ 1 แก้ว บางคนไม่สามารถดื่มนมวัวได้ แต่ดื่มนมอื่นแทนได้เช่น นมถั่วเหลือง นมแพะ นมข้าวโพด นมข้าว นมอัลมอนด์ 

นนมวัวและนมแพะมีไขมันสูง ไขมันในนมเป็นไขมันประเภทอิ่มตัว ซึ่งจะเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ผู้ใหญ่จึงควรดื่มนมพร่องมันเนย แต่จะได้ไวตามินเอ ไวตามินดี และไวตามินอีน้อยลง อย่าให้เด็กดื่มนมพร่องมันเนย เพราะเด็กจำเป็นต้องใช้ไขมันเป็นตัวให้พลังงาน

ดื่มนมมื้อเช้าทำให้ยายเล็กมีพลังทำงานบ้านในช่วงเช้าได้สบาย ๆ ยายเล็กดื่มแอนลีน มอฟแม็กซ์แบบชง แจ้งไว้ที่ข้างกล่องว่า ผสมคอลลาเจน มีโปรตีน แคลเซียมสูง คอเลสเตอรอลต่ำ ใช้วัตถุดิบนมผงจากนิวซีแลนด์ นมพร่องมันเนย 

หากท่านใดไม่อยากออกนอกที่พัก 
สั่งซื้อได้ที่ : https://raka.is/r/Mk9qo

ที่มา : ผู้เขียนถ่ายเอง


ประโยชน์ของนม
1. ​ไขมันดี เพิ่มพลังงานให้ร่างกาย

2.​โปรตีนสูงซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างเม็ดเลือดและกระดูก

3. ​แคลเซียมสูง เสริมความแข็งแรงของกระดูกและฟัน  ลดความดันโลหิต ลดความเสี่ยงมะเร็งสำไส้ 

4. ​แลคโตส นำไปใช้ในการเจริญเติบโตของสมอง

5. ​มีวิตามินหลายตัว ช่วยบำรุงเม็ดเลือด
​ช่วยกระตุ้นระบบประสาทให้ตอบสนองได้รวดเร็ว

ผู้ใหญ่จำนวนมากไม่มีเอนไซม์ย่อยน้ำตาลในนม เมื่อดื่มนมจึงทำให้เกิดอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสีย ควรดื่มนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ตแทน

ลองพิจารณาสิ่งตรงหน้าที่เรากำลังดื่ม กิน แล้วเราจะพบว่าความสุขเล็ก ๆ หาได้ไม่ยาก มีอยู่รอบตัวเรา ขึ้นอยู่ว่าเราจะเลือกสิ่งใดใส่กายและใจ ในยุคที่โรคภัยพบได้ง่ายพอ ๆ กับอาหาร

รับสิ่งที่มีประโยชน์เข้าร่างกาย หมั่นดูแลกายและใจไปพร้อม ๆ กันนะคะ

_______________________


Writer

ยายเล็ก ผู้หญิงเสียงเหน่อ ๆ อารมณ์ดี แบ่งปันเรื่องราว เล่าจากประสบการณ์ที่ได้ประสบพบเจอมาเป็นตัวหนังสือ สไตล์อินดี้เล็กเล็ก 


ติดตามผลงานได้ที่



ความคิดเห็น

เป็นที่นิยม

มันญี่ปุ่น มันหวาน วิธีต้มมันให้เหนียวหนึบ

ผัดหมี่ซั่วแบบง่าย ๆ ไม่ติดกระทะ

พาทำบุญ "ถ้ำพระ" วัดพุทธกาญจนมุนี (วัดวังปลาหมู) จังหวัดกาญจนบุรี

พานส่งตัวเข้าหอ พิธีส่งตัวเข้าหอ พิธีปูที่นอน

liziqi ยูทูบเบอร์สาวจีน ถ่ายทอดการทำอาหาร การใช้ชีวิตในชนบท โดยไม่พูดสักคำ ยอดคนดู 78 ล้าน